Máy lọc nước đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong đời sống hằng ngày của gia đình. Nhưng nếu chúng ta sử dụng máy trong thời gian dài, tình trạng máy lọc nước hư hỏng, máy lọc nước không có nước tinh khiết sẽ ảnh hưởng, gây phiền toái đến sinh hoạt của mỗi nhà. Hãy cùng Máy Lọc Nước Hải Phòng tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục trong bài viết dưới đây.

Nguyên lý hoạt động của máy lọc nước RO

Lõi lọc có vấn đề là một trong những nguyên nhân chủ yếu khiến cho máy lọc nước không có nước tinh khiết. Nhưng làm thế nào để có thể nhận biết lõi lọc đang có vấn đề ở đâu để khắc phục? Để biết được đáp án cho câu hỏi này chúng ta cần phải biết được nguyên lý hoạt động của lõi lọc nước.

Công nghệ RO (Reverse Osmosis) hoạt động dựa trên nguyên lý chênh lệch áp suất giữa đầu vào và đầu ra nhằm đẩy nước qua các lõi lọc, theo các cấp độ từ lọc thô đến lọc tinh. Quá trình dòng nước chảy qua các lõi lọc sẽ được loại bỏ toàn bộ các tạp chất, cặn bẩn, ion kim loại nặng, vi sinh vật, vi khuẩn có trong nước,…

máy lọc nước không có nước tinh khiết
Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy lọc nước RO

Có thể bạn quan tâm tới: cách lắp bình lọc nước thô

cách lắp đầu lọc nước tại vòi

Nước nguồn được cung cấp vào máy lọc nước và đi qua bộ khóa chia nước sẽ bắt đầu đến cột lọc số 1. Lõi lọc này được cấu tạo từ sợi thô PP có khe hở với kích thước 5 micro, có công dụng ngăn chặn chất bẩn, bùn đất rỉ sét. Những cặn bẩn, tạp chất có kích thước nhỏ hơn 5 micro mới lọt qua được lõi lọc này, còn các chất bẩn có kích thước lớn hơn sẽ bị giữ lại ở cột lọc số 1.

Nước sẽ tiếp tục được hút sang cột lọc số 2. Trong cột lọc số 2 có chứa than hoạt tính dạng hạt có chức năng hấp thụ kim loại nặng, chất tẩy rửa, chất hữu cơ, thuốc trừ sâu, các loại hóa chất độc hại,… nhằm mang lại nguồn nước trong lành và tự nhiên, đảm bảo tốt cho sức khỏe của gia đình.

Cột lọc số 3 được cấu tạo từ các sợi PP có khe hở 1 micro, giúp loại bỏ bùn đất, rỉ sét, các tạp chất thô, kim loại nặng có kích thước lớn hơn 1 micro.

máy lọc nước không có nước tinh khiết
Máy lọc nước với công nghệ RO giúp loại bỏ tạp chất, cặn bã

Xem thêm: cách sử dụng máy lọc nước

cách sửa máy lọc nước không ngắt

Trên thị trường hiện nay, công nghệ RO mang đặc tính và chức năng nổi trội nhất trong số các loại công nghệ lọc nước. Ứng dụng đặc biệt của màng RO trong khử muối, khử khoáng, khử mặn nhằm có thể tạo ra nguồn nước tinh khiết, giúp bảo vệ sức khỏe của gia đình bạn tốt hơn.

Nguyên nhân máy lọc nước không có nước tinh khiết

  • Van bình bị khóa áp

Máy lọc nước không có nước tinh khiết có thể là do bởi nguồn cung cấp nước bị đóng, van cấp nước bị khóa lại mà chúng ta không biết.

  • Không có nước cung cấp

Nước từ bể dẫn vào không có hoặc ít là nguyên nhân dẫn đến việc không có nước tinh khiết.

  • Nguồn điện không ổn định

Tình trạng hở dây; mất điện; lỏng giắc cắm, adapter cũng có thể ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của máy lọc nước.

  • Tắc lõi lọc nước

Thời gian sử dụng từ 3 đến 6 tháng, tùy theo mức độ tiêu thụ và môi trường nước ở từng khu vực gia đình mà lượng tạp chất, cặn bã cũng sẽ khác nhau. Các gia đình thường quên mất việc phải thay lõi lọc định kỳ, dễ dẫn đến tình trạng máy lọc nước không có nước tinh khiết.

  • Tắc màng lọc RO

Nước vẫn thải ra nhiều nhưng máy lọc nước không có nước tinh khiết, khả năng cao màng RO đang bị tắc.

máy lọc nước không có nước tinh khiết
Nguyên nhân máy lọc nước không có nước tinh khiết

Tìm hiểu thêm về: cách bơm bình áp máy lọc nước

Cách khắc phục tình trạng

Nhằm giải quyết tình trạng máy lọc nước không có nước tinh khiết, chúng ta cần phải thực hiện các biện pháp sau:

  • Kiểm tra nguồn nước có bị đóng lại không và mở khóa van.
  • Kiểm tra nguồn nước đầu vào từ bể có bị tắc không.
  • Kiểm tra cẩn trọng hệ thống điện cung cấp cho máy lọc nước; xem giắc cắm có dấu hiệu chập cháy không; nếu không, bạn hãy rút ra và cắm vào lại, hoặc thay adapter khác.
  • Thay lõi lọc nước định kỳ nhằm tránh tình trạng bị tắc lõi lọc nước.
  • Thay màng RO mới. Trước khi thay màng, chúng ta cần phải tháo để kiểm tra xem màng có bị cứng, bị nhớt hoặc bị xô các lá màng không, sau đó lắp lại để thử và kiểm tra lại lần nữa

Máy Lọc Nước Hải Phòng đã cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích về nguyên lý hoạt động của máy lọc nước RO, nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng máy lọc nước không có nước tinh khiết. Việc nắm rõ các kiến thức liên quan đến máy lọc nước sẽ giúp chúng ta có được sự chủ động hơn trong quá trình sử dụng và có cách xử lý tốt hơn, đảm bảo được sức khỏe tốt cho cả gia đình.

Nếu bạn có câu hỏi hay thắc mắc hoặc muốn tham khảo các loại máy lọc nước cho gia đình, hãy liên hệ ngay với Máy Lọc Nước Hải Phòng, nhân viên sẽ hỗ trợ tận tình cho bạn.

Bài viết liên quan: cách thay lõi lọc nước kangaroo